18 ประเภทสถานที่จัดงานแต่งงาน ที่คุณควรรู้

จัดงานแต่งงานที่ไหนดี ? ลองหลับตาแล้วจินตนาการภาพงานแต่งงานที่คุณอยากให้เกิดขึ้นดูสิ บางท่านอาจนึกถึงภาพ สถานที่จัดงานแต่งงาน ริมทะเล และชายหาด บางคู่อาจนึกถึงภาพงานแต่งงานของตัวเองจัดขึ้นในห้องแกรนด์บอลรูม ในขณะเดียวกัน คู่รักที่ชอบความทันสมัย อาจนึกถึงภาพงานแต่งงานของตัวเองจัดขึ้นในห้องโถงสไตล์ Loft

บนโลกนี้มีสถานที่จัดงานแต่งงานหลากหลายประเภทให้เราเลือก และสถานที่จัดงานแต่งงานที่เราเลือก จะเป็นตัวช่วยกำหนดนิยามสไตล์งานแต่งงานให้ชัดเจนขึ้น ดังนั้นการเลือกสถานที่จัดงานแต่งงานจึงเป็นการตัดสินใจที่สำคัญที่จะช่วยคุณชี้นำและกำหนดรูปแบบงานขึ้นมา

เพื่อช่วยคู่บ่าวสาวสรุป ประเภทสถานที่จัดงานแต่งงาน WeddingReview.net จึงได้รวบรวม 16 ประเภท สถานที่จัดงานแต่งงาน มาสรุปให้คู่บ่าวสาวนึกภาพดูได้อย่างง่าย มาดูกันเลย

1. สถานที่สำคัญทางศาสนา

16 ประเภทสถานที่จัดงานแต่งงาน ที่คุณควรรู้

คู่รักหลายคู่ เลือกจัดงานแต่งงานในสถานที่ทางศาสนา อาทิ โบถส์ วัด มัสยิด และอื่น ๆ ในขณะเดียวกัน ก็จัดงานเลี้ยงฉลองอีกด้วย แต่อาจจะจัดงานแยกอีกที่อื่น อย่างไรก็ตาม สถานที่สำคัญทางศาสนาบางแห่ง ก็มีการให้บริการห้องจัดเลี้ยงสำหรับจัดงานเลี้ยงฉลองวิวาห์ด้วยเช่นกัน

2. จัดงานแต่งงานในโรงแรม

Fairmont Copley Plaza Wedding Boston รูปโดย Mark Davidson

Fairmont Copley Plaza Wedding Boston รูปโดย Mark Davidson

ข้อดีหลัก ๆ ของการจัดงานแต่งงานในโรงแรม คือ สถานที่จัดงานแต่งงานประเภทนี้ สามารถรองรับแขกให้นอนพักในโรงแรมทันทีเมื่อจบงาน จะมีอะไรง่ายและสะดวกไปกว่าการขึ้นลิฟท์ตรงสู่ห้องพักหลังจากเดินออกมาจากห้องจัดเลี้ยง สถานที่จัดงานแต่งงานประเภทโรงแรมยังมีข้อดีตรงที่สามารถรองรับการจัดเลี้ยงขนาดใหญ่ได้ ซึ่งคู่บ่าวสาวสามารถวางใจได้ว่างานเลี้ยงแต่งงานจะถูกจัดขึ้นอย่างราบรื่น โดยโรงแรมที่มีขนาดใหญ่ยังอาจมีห้องจัดเลี้ยงหลากหลายห้องและหลากหลายขนาดให้เลือกอีกด้วย

3. ศูนย์จัดเลี้ยง (Banquet Hall)

Paradise Banquet Hall

Paradise Banquet Hall

ศูนย์จัดเลี้ยง หรือ Banquet Hall คือ สถานที่ที่สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการจัดเลี้ยงและจัดงานรูปแบบต่าง ๆ เพราะฉะนั้น พนักงานในศูนย์จัดเลี้ยงจะผ่านการเทรนและฝึกฝนมาอย่างดี เรียกได้ว่า เป็นงาน! Banquet Hall จึงมักจะมีอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างบริการ อาทิ แคเทอริ่ง และมี อุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เช่าใช้งาน บางแห่งมีเครื่องมือทั้งแสง สี เสียง ครบวงจร ซึ่งสามารถช่วยให้การเตรียมงานแต่งงานของคุณเป็นไปอย่างสะดวกสบาย

4. บ้านเรือนไทย สถานที่ทางประวัติศาสตร์

Nai Lert Park Heritage Home

รูปภาพ บ้านปาร์คนายเลิศ จากแฟนเพจ Nai Lert Park Heritage Home

บ้านเรือนไทยบางแห่ง จัดเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของประวัติศาสตร์ และให้บริการเป็นสถานที่จัดงานแต่งงานได้ อาทิ บ้านปาร์คนายเลิศ ซึ่งเป็นบ้านเรือนไทย อายุ 100 กว่าปี แน่นอนว่าไม่มีที่ใดสามารถเลียนแบบได้ ทั้งความสวยงามทางสถถาปัตยกรรม ทั้งภายในและภายนอกบ้าน และสถานที่ประเภทนี้ มักจะให้พื้นที่จัดงานแต่งงานได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร แต่อย่างก็ตาม อาจมีกฏและข้อบังคับในการใช้งาน เพื่อให้สถานที่เหล่านี้คงไว้ซึ่งความสมบูรณ์ ก่อนที่จะจับจองสถานที่ คู่บ่าวสาวควรถามเงื่อนไขต่าง ๆ ในการจัดงานแต่งงานเสียก่อนนะคะ

5. จัดงานแต่งงานที่ร้านอาหาร

จัดงานแต่งงานที่ร้านอาหาร

Roberts Restaurant รูปภาพโดย Cavanagh Photography

จะมีอะไรดีไปกว่าการได้จัดงานแต่งงานในฝันที่ร้านอาหารรสชาติสุดเด็ดในดวงใจ งานแต่งงานของคุณจะเต็มไปด้วยอาหารรสชาติดี และการจัดเลี้ยงและตกแต่งงานที่ไม่ซ้ำใคร ร้านอาหารบางแห่งยังมีพื้นที่ มีห้องส่วนตัว หรือ ห้องบอลรูมไว้สำหรับให้คู่รักใช้จัดงานแต่งงานอีกด้วย

6. จัดงานแต่งงานริมทะเล บนชายหาด

งานแต่งงานริมทะเล รูปภาพโดย ShoeBox Photography

งานแต่งงานริมทะเล รูปภาพโดย ShoeBox Photography

จัดงานแต่งงานริมทะเล บนชายหาด โดยที่เท้าได้แตะบนพื้นทราย และมีเกลียวคลื่นพัดโปรยเป็นฉากหลัง อาจเป็นงานแต่งงานในฝันของคุณ การจัดงานแต่งงานริมชายหาดมักจะเป็นงานแต่งงานสไตล์ชิว ๆ สบาย ๆ แต่คุณควรสอบถามผู้ดูแลสถานที่ให้แน่ใจว่า พวกเขานั้นมีแผนสองรองรับในกรณีที่อากาศมีสภาพแปรปรวน

7. จัดงานแต่งงานบนเรือ

รูปภาพโดย ANNA SMITH PHOTOGRAPHY

หากคุณชอบบรรยากาศริมแม่น้ำ คุณอาจสนใจการจัดงานแต่งงานบนเรือ เช่น เรือสำราญบนแม่น้ำเจ้าพระยา หรือ แม้กระทั่งเรือยอร์ชในในทะเล คุณสามารถเช่าเรือสำหรับใช้เป็นพื้นที่จัดงานแต่งงานได้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดงานแต่งงานบนเรือสำราญหรือบนเรือยอร์ช ก็จะทำให้งานแต่งงานของคุณพิเศษไม่เหมือนใคร

8. จัดงานแต่งงานในสวน

จัดงานแต่งงานในสวน

รูปภาพโดย Anna Kim Photography

คู่บ่าวสาวที่รักธรรมชาติ อาจะเลือกสวนสวย เป็นสถานที่จัดงานแต่งงาน ด้วยบรรยากาศที่เต็มไปด้วยดอกไม้และต้นไม้ องค์ประกอบเหล่านี้จะทำให้งานแต่งงานของคุณเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งธรรมชาติ ที่ถูกเซ็ทขึ้นมาแล้วโดยแถมไม่ต้องแต่งเติม อย่างไรก็ตาม คู่บ่าวสาวควรมี Plan B ไว้เป็นแผนสองในกรณีที่จัดงานแต่งงานในช่วงฤดูกาลที่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

9. แต่งงานในสวนสนุก

รูปภาพโดย Disney Fine Art & Photography

รูปภาพโดย Disney Fine Art & Photography

สวนสนุกอาจเป็นอีกแห่งที่คุณใฝ่ฝันว่าจะจัดงานแต่งงานที่นั่น โดยเฉพาะสวนสนุก Disney World หรือแม้กระทั่งประเทศไทยบ้านเรา คุณก็สามารถเช่าสถานที่ อาทิ แดนเนรมิตร หรือ สวนสยามทะเลกรุงเทพ สำหรับจัดงานแต่งงานได้ สิ่งที่คุณควรคำนึงถึงในการจัดงานแต่งงานที่สวนสนุก คือ คำนึงเรื่องวันหยุดหรือเทศกาลท่องเที่ยว เพราะจะมีคนเข้าชมสวนสนุกเยอะนั่นเอง แต่ในบางครั้งสวนสนุกก็มีพื้นที่แยกพิเศษสำหรับใช้จัดงานแต่งงานโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณควรสอบถามกับเจ้าหน้าที่อย่างละเอียด

10. จัดงานแต่งงานที่สโมสร

รูปภาพจาก : สโมสรทหารบก - วิภาวดี

รูปภาพจาก : สโมสรทหารบก – วิภาวดี

การจัดงานแต่งงานที่สโมสร มีข้อดีไม่แพ้กับจัดงานแต่งงานในห้องบอลรูมของโรงแรม เพราะสโมสรบางแห่งมีห้องจัดเลี้ยงที่สวยงาม อาหารอร่อย และที่สำคัญราคาไม่แพง เพราะฉะนั้นสโมสรจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคู่รักที่กำลังหาสถานที่จัดงานแต่งงาน ข้อควรระวังคือ สโมสรมักเป็นสถานที่จัดงานแต่งงานที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง คู่บ่าวสาวจึงควรติดต่อจองสถานที่ตั้งแต่เนิ่น ๆ

11. แต่งงานในศูนย์ประชุม

แต่งงานในศูนย์ประชุมอิมแพค

รูปภาพโดย ประชาชาติ

ศูนย์ประชุมเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคู่บ่าวสาวที่จำเป็นต้องใช้พื้นที่จำนวนมากเพื่อรองรับแขกในงานแต่ง ศูนย์ประชุมมักถูกสร้างขึ้นมาพร้อมกับลูกเล่นและเครื่องมือใช้งาน ทั้งแสง สี เสียง ที่รองรับการจัดงานทั้งงานเล็กและงานใหญ่ คู่บ่าวสาวที่กำลังมองหาสถานที่จัดงานแต่งงาน อาจลองมองดูศูนย์ประชุุม ไว้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในดวงใจ

12. มหาวิทยาลัย

รูปภาพจาก Perfect Events

รูปภาพจาก Perfect Events

มหาวิทยาลัยบางแห่ง มีการให้เช่าพื้นที่สำหรับจัดงานแต่งงานได้ อาทิ สวนของมหาวิทยาลัย หรือ ห้องประชุมของมหาวิทยาลัย หรือ แม้กระทั่ง โบถส์

13. แต่งงานที่สมาคม

รูปภาพจาก สมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

รูปภาพจาก สมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

กำลังมองหาสถานที่จัดงานแต่งงานที่มีราคาถูกกว่าที่อื่นหรือเปล่าคะ? สมาคมอาจเป็นอีกแห่งที่คุณเลือก สมาคม อาทิ สมาคมของตระกูลบางตระกูล ตึกสมาคมศิษย์เก่า อาทิ สมาคมธรรมศาสตร์ ก็มีพื้นที่ให้เช่าสำหรับจัดงานแต่งงานเช่นกัน ข้อดีคือ แทบจะไม่มีใครแย่งคุณเลย และคุณยังสามารถเลือกแคเทอริ่งที่คุณชอบเข้ามาจัดเตรียมอาหาร หรือ จ้างคนมาตกแต่งเนรมิตรสถานที่ให้คุณได้อีกด้วย

14. แต่งงานในโรงพยาบาล

แต่งงานโรงพยาบาลสงฆ์

รูปภาพจาก Bigontheway

ประเทศไทยเรามีความพิเศษอย่างหนึ่งคือ คุณสามารถจัดงานแต่งงานเล็ก ๆ และเป็นส่วนตัว ด้วยความรู้สึกอิ่มบุญได้ที่โรงพยาบาลสงฆ์ แต่การจัดงานแต่งงานในสถานที่ประเภทโรงพยาบาล อาจมีข้อยกเว้นหรือเงื่อนไขงานใช้งานสำคัญบางอย่าง ที่คุณจำเป็นต้องสอบถามจากเจ้าหน้าที่เสมอ อาทิ อาจมีเงื่อนไขในการจัดเลี้ยง หรือ อาจมีข้อห้ามไม่ให้จัดงานเลี้ยง

15. แต่งงานในฟาร์ม

รูปภาพจาก TheWeddingRing

คุณเคยจินตนาการถึงงานแต่งงานในบรรยากาศที่เอ่อล้นไปด้วยความเป็นธรรมชาติ และกองฟางหรือเปล่าคะ? ถ้าหากใช่ ฟาร์มอาจเป็นที่ที่คุณเลือก ข้อดีอีกอย่างของการจัดงานแต่งงานในฟาร์มคือง่ายในการปรับเปลี่ยน คุณอาจเลือกฟาร์มที่ให้บรรยากาศท้องทุ่ง ในกรณีที่คุณจัดงานแต่งงานธีมคาวบอย หรือแม้กระทั่งเลือกฟาร์มที่มีสวนดอกไม้แซม และเรือนไม้บ่มไวน์ควบคู่ ในกรณีที่ต้องการเพิ่มความโรแมนติกเข้าเสียหน่อย

16. จัดงานแต่งงานในพิพิธภัณฑ์

รูปภาพจาก sheachristine

พิพิธภัณฑ์มักถูกสร้างและออกแบบให้มีสถาปัตยกรรมอันสวยงาม ขึ้นอยู่กับประเภทของพิพิธภัณฑ์ และยุคสมัยที่สร้าง และนี่ก็เป็นข้อดีที่คู่บ่าวสาวจะได้เลือกใช้สถานที่เหล่านี้ในการจัดงานแต่งงานเลยหล่ะ

17. แต่งงานในอุทยาน

รูปภาพโดย Jose Villa จาก Style Me Pretty

นอกจากสวนหรือสวนอาหารแล้ว ยังมีอุทยานที่เป็นสถานที่จัดงานแต่งงานที่มีพื้นที่ประเภทสวนให้คู่บ่าวสาวพิจารณาใช้จัดงานแต่งงานอีกด้วยล่ะ ประเภทไทยเราก็มีหลายที่ อาทิ นันทอุทยาน ซึ่งสถานที่ประเภทอุทยานบางแห่ง อาจมีทั้งพื้นที่ประเภทสวน และห้องประชุมรองรับการจัดเลี้ยงงานแต่งงานอีกด้วย

18. จัดงานแต่งงานที่บ้าน

รูปภาพโดย Ash Carr

จัดงานแต่งงานที่บ้านไปเลยไหมละ ได้ความรู้สึกมงคลและอบอุ่นดี และยังเป็นความทรงจำอันสวยงามอีกด้วย เมื่อคุณแต่งงานแล้ว มองไปทางไหน คุณก็จะพบกับความทรงจำที่เคยเกิดขึ้นในพิธีงานแต่งงาน ซึ่งไม่ว่าบ้านจะเล็กหรือใหญ่ ก็จะสามารถเพิ่มความรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจได้ตราบชั่วนิรันดร์ เชื่อเราสิ!

รูปภาพ Featured บทความ จากซ้ายไปขวา velvetandtwine.com | The ARK collection | Britt Chudleigh Photography

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
7 สิ่งที่คู่รักควรตกลงกันให้ได้ ก่อนเตรียมงานแต่งงาน

7 สิ่งที่คู่รักควรตกลงกันให้ได้ ก่อนเตรียมงานแต่งงาน

Wedding Fair 3-4 มี.ค. นี้ ณ Best Western Plus Wanda Grand Hotel