หาเงินแต่งงาน – รวมวิธีเก็บเงินแต่งงาน สำหรับมนุษย์เงินเดือน

หาเงินแต่งงาน - รวมวิธีเก็บเงินแต่งงาน สำหรับมนุษย์เงินเดือน

มีหลากหลายวิธีที่คุณสามารถเก็บเงิน สำหรับแต่งงานได้ โดยเฉพาะสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างพวกเราแล้ว การเก็บหอมรอมริบ จะเป็นวิธีที่ทำให้คุณสามารถเก็บเงินได้ก้อนใหญ่ สำหรับใช้จัดงานแต่งงานในฝันได้ WeddingReview มีขั้นตอน วิธีหาเงินและเก็บเงินแต่งงาน มาฝากทุกท่านค่ะ

เรามาดูวิธีการหาเงิน เก็บเงินสำหรับแต่งงานกันเลยค่ะ

งานแต่งงาน เป็นงานเดียวในชีวิตที่คุณอาจต้องใช้เงินลงทุนมากที่สุด อาจจะมากยิ่งกว่าตอนคุณเกิด หรือมากกว่างานบวชของคุณผู้ชายหลายเท่าเสียอีก แม้ว่าบางครั้งคู่บ่าวสาวจะช่วยกันวางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายจัดงานแต่งงานอย่างเคร่งครัดที่สุด เพื่อลงทุนตกแต่งงานให้น้อยที่สุด แต่สุดท้ายแล้ว คุณอาจจะพบว่า ยังไงเสียค่าใช่จ่ายงานแต่งงานก็ออกมาเกินงบประมาณอยู่ดี WeddingReview จึงขอแนะนำว่า สิ่งที่คุณควรทำเป็นอย่างแรก ๆ คือคุณควรรู้เสียก่อน ว่างบประมาณในการจัดงานแต่งงาน จะถูกนำออกมาแบ่งเป็นค่าอะไรบ้าง โดยมีค่าใช้จ่ายอะไรกี่บาท เมื่อทราบคร่าว ๆ แล้ว มาดูวิธีจัดงานแต่งงานอย่างประหยัด วิธีเก็บเงินแต่งงาน หาเงินจัดงานแต่งงาน และ วิธีประหยัดค่าแต่งงานอย่างชาญฉลาด กันที่นี่เลยค่ะ

วิธีเก็บเงินแต่งงาน โดยใช้คณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน

ใช้วิธีบวกลบคูณหาร ตามหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สามารถช่วยให้คุณทราบงบประมาณที่คุณต้องเก็บออมรายเดือน เพื่อใช้เป็นเงินเก็บสำหรับจัดงานแต่งงานได้

ยกตัวอย่าง

เมื่อคุณทราบแล้วว่า งานแต่งงานของคุณน่าจะใช้งบประมาณอยู่ที่ 1,000,000 บาท โดยคุณจะจัดงานแต่งงานในอีก 12 เดือนข้างหน้า ก็นำ 1,000,000 หารด้วย 12 ก็จะได้ประมาณ 84,000 บาท ซึ่งแปลว่า คุณจะต้องหาเงินหรือออมเงินให้ได้ 84,000 บาท ต่อเดือน เพื่อใช้สำหรับจัดงานแต่งงานในอีก 12 เดือนข้างหน้า

วิธีนี้เป็นวิธีที่เรียบง่ายที่สุด แต่ใช้งานได้จริง แล้วเงิน 1,000,000 บาทนี้ จะใช้ไปกับอะไรบ้างล่ะ? เมื่อคุณคิดถึงจุดนี้ ก็ขอแนะนำว่า คุณสามารถทำบัญชี “จัดงานแต่งงาน” ขึ้นมาได้! เพื่อที่คุณจะได้จัดสรรปันส่วนงบประมาณในการจัดงานแต่งงานได้อย่างราบรื่น ซึ่งเราก็ขอแนะนำ เครื่องมือคำนวณค่าใช้จ่ายในการจัดงานแต่งงาน ของ WeddingReview ให้เข้าไปคำนวณกันได้เลยค่ะ ซึ่งเครื่องมือและการวางแผนทำบัญชีจัดงานแต่งงานนี้ จะช่วยให้คุณเตรียมงานแต่งงานได้อย่างสนุกขึ้น ราบรื่นขึ้น เข้าใจมากยิ่งขึ้น และง่ายดายขึ้นมาก

อย่างไรก็ตาม เราขอแนะนำว่า การจัดสรรปันส่วนงบประมาณในการจัดงานแต่งงาน ควรตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง เพราะถ้าหากคุณตั้งงบประมาณน้อยกว่าความเป็นจริง คุณก็จะหาร้านจัดไม่ได้ และพบว่าสุดท้ายแล้ว งบประมาณก็เกินจำนวนคาดการณ์และเกินจำนวนที่คุุณจะรับได้

ลดค่าใช้จ่ายรายเดือน

คุณเป็นเมมเบอร์ฟิตเนส เมมเบอร์ดูหนังออนไลน์ เมมเบอร์เว็บโหลดรูปภาพ โหลดหนัง โหลดเพลง รายเดือนหรือเปล่าคะ?

ลองนำตัวเลขเหล่านี้มารวมกันดู คุุณอาจตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นประเภทนี้ออก ซึ่งจะส่งผลให้เห็นได้เร็วและชัดเจนมาก ว่าจริง ๆ แล้ว ในแต่ละเดือน คุุณก็มีเงินเก็บพอสมควรเลยนะ ประหยัดค่าโหลดภาพจาก Shutterstock ไปเดือนละ 7,000 บาท ยกเลิกเม็มเบอร์ฟิตเนสเดือนละ 2,200 บาท เลิก Subscribe โหลดเพลงเดือนละ 900 บาท เลิกสั่งเครื่องสำอางออนไลน์ ที่ซื้อมาแล้วไม่ใช้ เดือนละ 7,000 บาท เพลา ๆ ค่าซื้อขมตาปลอมเดือนละ 1,000 บาท ยกเลิกค่า Personal Training เดือนละ 3,000 บาท แค่นี้รวมกัน คุณก็มีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้นหลักหมื่นแล้ว นอกจากนี้ คุณอาจเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือ ยกเลิกโปรโมชั่นเน็ตไม่อั้นเดือนละ 2,000 บาท แล้วพยายามหา Wifi ฟรีใช้แทนหากทำได้ วิธีนี้เราแนะนำให้ยกเลิกเฉพาะค่าใช้จ่ายไร้สาระที่ไม่จำเป็นออกไปเท่านั้น ส่วนไหนที่สำคัญและยังจำเป็นต้องใช้ ก็ควรใช้เหมือนเดิมนะคะ หรือไม่ ถ้าหากคุณสามารถสละค่าใช้จ่ายพวกนี้เพื่อเก็บเป็นเงินสำหรับจัดงานแต่งงานได้ ก็ถือว่าดีเลยละค่ะ

ผู้หญิง: ประหยัดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ เพื่อเก็บเงินแต่งงาน

  • อายแชโดว์ ไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ระหว่างเก็บเงินแต่งงาน ทนใช้สีดำและน้ำตาลไปก่อน ใช้ได้ทุกโอกาส
  • ลิปสติก มี 1 – 2 แท่งก็พอ ประหยัดเงินไปหลายบาท
  • รองเท้า ซื้อที่ทน ใช้คู่เดียว ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหลายคู่
  • ไปงานแต่งเพื่อน แต่งหน้าเอง ไม่ต้องจ้างช่าง

ผู้ชาย: ประหยัดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ เพื่อเก็บเงินแต่งงาน

  • หนังสือ ไม่จำเป็นต้องซื้อทุกเดือน ซื้อเล่มละ 250 จำนวน 5 เล่มทุกเดือน ก็ 1,250 แล้ว เล่นหุ้นเสียเงิน ก็จิตตกอีก ระวังอย่าเล่นพนันเพื่อเก็บเงินแต่งงาน เพราะอาจจะทำให้หมดตัว
  • ค่า Gadget อุปกรณ์อิเล็กทรอนิก ควรเลือกที่มีคุณภาพ เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานและทนทาน
  • งดลงทุนกับหุ้น ถ้าไม่มั่นใจจริง ๆ เพราะคุณอาจจะเสียเงินและอาจจะไม่ได้คืนในระยะเวลาอันสั้น

สิ่งที่ทั้งคู่สามารถช่วยกันประหยัดได้

  • ค่า Subscribe ออนไลน์รายเดือน ประหยัดได้ หรือ แชร์ด้วยกันกับเพื่อนหรือแฟน
  • เลิกซื้อเสื้อผ้าหรือกางเกงยีนส์ราคาถูกตามอินเตอร์เน็ต (โปรล่อเป้า) ที่ไม่มีโอกาสลองสวม เพราะซื้อมาแล้วอาจจะไม่ได้ใส่หรือไม่สามารถใส่ได้ (ผ้าแข็ง ฯลฯ)
  • เลิกให้เพื่อนยืมเงิน เลิกสนับสนุนให้เงินญาติที่หาเงินเองได้แต่กลับไม่ยอมทำงาน ซึ่งอาจไม่มีวันได้คืน
  • งดเที่ยวต่างประเทศ หรือ ต่างจังหวัด แต่ใช้เวลาน่ารัก ๆ พูดคุยกระจุ๋งกระจิ๋ง มีเวลาดีดีร่วมกัน ความสัมพันธ์ก็เป็นสุขแล้ว

เลิกซื้อของเล็ก ๆ น้อย ๆ จุกจิก ที่รวมกันแล้วก็เป็นเงินหลายบาท

จัดเงินปันส่วน สำหรับช้อปปิ้งที่จำเป็นจริง ๆ ในแต่ละเดือนไว้ งดซื้อของกินเล่น หรือ ของเล่น ตุ๊กตา เปลี่ยนเคสโทรศัพท์ ต่อเล็บ และของจุกจิก ที่ยังไม่จำเป็นต้องซื้อหรือทำในตอนนี้ออกไป ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้คุณเก็บเงินได้มากขึ้น สิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นเฉพาะของใช้ แต่มันรวมไปถึงของกินด้วย เช่น กาแฟแก้วละ 50 บาท หรือ 200 บาท ที่คุณซื้อดื่มทุกวัน น้ำชา น้ำหวาน ขวดละ 20 – 30 ของทานเล่นในร้านสะดวกซื้อ ที่เข้าไปแต่ละรอบก็หมดเงินไปประมาณ 150 – 200 บาท สิ่งใกล้ตัวเหล่านี้ บางทีก็เป็นค่าใช้จ่ายแฝงที่เราไม่รู้ตัว แต่เมื่อนำมาคิดดี ๆ และนำมารวมกันในแต่ละเดือนก็เยอะโข

พร้อมที่จะเสียสละสิ่งของบางอย่างหรือเปล่า?

อีกวิธีหนึ่ง เป็นวิธีที่ค่อนข้างจะดราม่า คือ คุณอาจหาทุกวิถีทางที่จะทำให้คุณทั้งสองประหยัดและเก็บเงินได้มากขึ้น เช่น ย้ายจากคอนโดหรือหอพัก อพาร์ทเมนท์ กลับไปอาศัยอยู่ที่บ้านของพ่อแม่ ทำให้ไม่ต้องจ่ายค่าเช่า และค่าอาหาร ทำให้ประหยัดเงินไปอีก 1 ปี หรือ ถ้าหากคุณทั้งคู่มีรถ ก็อาจจะตัดสินใจขายรถไปสัก 1 คัน คุณอาจได้เงินก้อนมาอีก 100,000 – 450,000 ขึ้นอยู่กับราคาและสภาพรถ

ใช้บัตรเครดิต – วิธีที่หลายคู่ใช้งานกันในชีวิตจริง

ก่อนจะอาจข้อความต่อไปนี้ เราขอยืนยันว่า การเริ่มต้นชีวิตแต่งงานที่มีความสุข คุณไม่ควรเริ่มต้นด้วยการเป็นหนี้อย่างเด็ดขาด เราเตือนคุณแล้วนะคะ แต่อย่างไรก็ตาม การใช้บัตรเครดิต มีประโยชน์หลายทาง ให้คุณใช้ในทางที่ถูก และประเมินความสามารถในการจ่ายหนี้ได้ตรงเวลา ไม่จ่ายดอกเบี้ยเพิ่ม บัตรเครดิตจะมีประโยชน์มาก กับร้านค้างานแต่งงาน หรือ โรงแรมที่ใช้จัดงานแต่งงาน เพราะคุณจะมั่นใจได้ว่ามันจะเก็บเป็นข้อมูล Record มีหลักฐาน ป้องกันการโกง และสำหรับคู่ที่จะใช้บัตรเครดิตผ่อนจ่ายค่าสถานที่จัดงานแต่งงานจริง ๆ คุณก็จะได้แต้มสะสมบัตรเครดิตจำนวนมาก ซึ่งนำไปแลกตั๋วไมลค์เครื่องบิน นำไปเที่ยวฮันนีมูนได้อีก (แต่ก็อาจจะไม่ได้ตั๋วเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นนะ)

ที่สำคัญอีกอย่าง บัตรเครดิต เปิดโอกาสให้กับคนที่ไม่สามารถจ่ายเงินเป็นเงินก้อนในก้อนเดียวได้ คุณสามารถผ่อนชำระเป็นงวด แต่อย่างไรก็ตาม อาจจะมีค่าดอกเบี้ยเพิ่มเติม ซึ่งในส่วนนี้ คุณก็ต้องศึกษากันให้ละเอียดอีกที

หางานเสริม

การหางานเสริมเป็นอีกหนึ่งครีเอทีฟไอเดีย ที่จะช่วยให้คุณหาเงินสำหรับแต่งงานได้มากขึ้น หากคุณมีความสามารถพิเศษ อาทิ ร้องเพลง, การใช้โปรแกรม Photoshop, การออกแบบ, ความสามารถในการถ่ายรูป, ความสามารถในการเขียนและรีวิว ในอินเตอร์เน็ตมีงานอีกมากให้คุณสามารถหาได้ โดยที่คุณสามารถนั่งทำงานจากที่บ้านได้ค่ะ

เล่นหุ้นเพื่อหาเงินแต่งงาน?

การลงทุนในตลาดหุ้น เป็นวิธีระยะยาวและไม่สามารถหวังผลในระยะสั้นได้ตลอดไป คุุณต้องตามตลาดให้ทัน

มีคนรู้จักของเรา เคยคิดจะซื้อกระเป๋า Chanel ให้ภรรยา โดยที่เขาสัญญากับภรรยาว่า จะซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมนี้ให้หลังจากแต่งงานกัน ผ่านไป 1 ปี เมื่อเขามีเงินพอ เขากลับรู้สึกว่า ไม่อยากจะจ่ายเงินก้อนใหญ่ออกไปเลย เขาจึงคิดว่า เขาต้องลงทุนสักอย่าง เพื่อที่จะหาเงินมาซื้อกระเป๋านี้ให้ภรรยาให้ได้

ซึ่งก็ตรงกับผู้อ่านบางคน ณ ที่นี้ ซึ่งกำลังคิดว่าจะเล่นหุ้นเพื่อหาเงินแต่งงานใช้ไหมคะ คุณควรเข้าใจก่อนว่า การลงทุนกับหุ้น เป็นการลงทุนในระยะยาว คุณจะต้องมีเงินเย็น สำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ห้ามนำเงินทั้งหมดหน้าตักไปลงทุนกับหุ้น และคุณควรเตือนตัวเอง เรื่องความอยากได้ ความใจร้อน ความกดดัน เพราะการลงทุนนั่นมีความเสี่ยง ไม่ได้แปลว่าจะได้หรือชนะเสมอไป

งั้นมาดูจุดจบของคนรู้จักของเรากันค่ะ หลังจากลงทุนและคาดหวังกับ “หุ้น” กลับกลายเป็นว่า นับวันเขากลับอยู่กับความเครียด ซึ่งสร้างความทุกข์ทรมานในจิตใจ เขาลงทุนนำเงิน 100,000 บาท ไปสมัครเรียนลงคอร์สหุ้นต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจมากขึ้น และวันใดก็ตามที่เขาขายหมู หรือติดดอย เขากลับกดดันตัวเองว่า “เราต้องทำได้สิ คนอื่นทำได้ เราก็ต้องทำได้” จึงกลายเป็นว่า จากเดิมที่มีเงินซื้อ Chanel อยู่แล้ว 200,000 บาท กลายเป็นต้องนำเงินมาพอกและติดอยู่ในพอร์ทหุ้น ไม่สามารถขายออกไปได้ บางครั้งก็ต้องไปยืมเงินจากที่อื่น จากพ่อแม่ เพื่อมาโปะค่าหุ้น แอบไปนอนร้องไห้คนเดียว ไม่กล้าบอกใคร บางครั้งก็พาลโกรธภรรยาว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาต้องเป็นแบบนี้ ตอกย้ำว่าทำไมภรรยาถึงยังคงมีความสุขอยู่ได้ ทำไมเขาต้องมาทุกข์อยู่คนเดียว

ผ่านไป 3 ปี เขาคิดได้ และคิดว่า ถ้าหากเขาซื้อ Chanel ให้ภรรยาตั้งแต่ปีแรก ทุกอย่างก็จบแล้ว เขาจึงสงบลง และเลิกใช้ความคาดหวัง ซึ่งปัจจุบัน เขาก็มีความสุขขึ้น ได้ซื้อกระเป๋าให้ภรรยาตามตั้งใจ ตามที่สัญญากับภรรยาไว้เอง และมีชีวิตอย่างมีความสุข เขายังเล่นหุ้นเหมือนเดิม แต่เลิกคาดหวัง และใช้ชีวิตอย่างมีสติ WeddingReview หวังว่าเรื่องราวและคำแนะนำเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับคู่บ่าวสาวที่กำลังวางแผนเก็บเงินแต่งงานนะคะ

บทความที่คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
ควรเชิญแฟนเก่ามางานแต่งงานหรือไม่?

ควรเชิญแฟนเก่ามางานแต่งงานหรือไม่?

31 มี.ค. – 1 เม.ย. 61 นี้ พบกับงานเวดดิ้งแฟร์ Memo of Love ณ โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพฯ สุขุมวิท 20