ทำไมชุดเจ้าสาวมีราคาแพง? (หลักเศรษฐศาสตร์)

จากรายงานของเจนนีเฟอร์ ดัสสกี้ ปี 1997 นักเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์

ทำไมชุดเจ้าสาวมีราคาแพง? (หลักเศรษฐศาสตร์)

หลาย ๆ คนอาจสงสัย ว่าทำไมชุดเจ้าสาวจึงมีราคาแพงกว่าชุดเจ้าบ่าว แม้จะเป็นการเช่าชุดก็ตาม และแม้รู้ว่ามันแพง เจ้าสาวก็ยังยอมจ่ายด้วย ทั้งนี้ WeddingReview มีข้อมูลมาฝากว่า มีผู้หญิงท่านหนึ่ง ซึ่งก็คือนางสาวเจนนีเฟอร์ ดัสสกี้ นักเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ของ Robert H. Frank เคยทำรายงานซึ่งใช้หลักคิดทางเศรษฐศาสตร์มาอธิบายปัญหาเกี่ยวกับการยอมใช้เงินจำนวนมากจ่ายค่าชุดเจ้าสาวซึ่งมีราคาแพง โดยเธอได้ตั้งคำถามขึ้นมาว่า

“ทำไมเจ้าสาวทั้งหลายจึงยอมลงทุนเสียจำนวนมากซื้อชุดเจ้าสาวที่ใส่เพียงหนเดียวในวันแต่งงาน และแทบจะไม่มีโอกาสได้ใช้อีกเลยในวันข้างหน้า ในขณะที่เจ้าบ่าวกลับนิยมเช่าสูทแต่งงานราคาถูก ทั้งที่ควรลงทุนซื้อเป็นเจ้าของเองได้ เพราะอาจมีโอกาสได้ใช้อีกครั้งต่อไป”

ภายหลัง คุณ Robert H. Frank ก็ได้นำรายงานของเจนนีเฟอร์ ดัสสกี้ มาตีพิมพ์ในเนื้อหาหนังสือเรื่อง “สนุกคิดในชีวิตประจำวันแบบเศรษศาสตร์”

ซึ่งมีเนื้อหาว่า เจนนีเฟอร์ ได้ค้นคว้า และให้เหตุผลกับเรื่องชุดเจ้าสาวราคาแพงนี้ว่า เจ้าสาวมักจะเลือกชุดแต่งงานตามรสนิยม ตามสไตล์ของตัวเอง ซึ่งสไตล์ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน และนั่นก็แปลว่า ร้านชุดเจ้าสาว จึงจำเป็นต้องทำแบบขึ้นมา 40 – 50 แบบ เพื่อให้เจ้าสาวมีตัวเลือก จะได้เลือกชุดที่เหมาะกับสไตล์ตัวเองที่สุด ซึ่งพอมาดูความเป็นไปได้ที่จะให้ธุรกิจนี้ทำกำไรแล้ว มองไปที่ค่าสต้อคสินค้า ค่าจ้างคนงาน และปริมาณสินค้าที่จะต้องขายหรือเช่าให้ออกในแต่ละปี มันจึงทำให้ต้นทุนสินค้ามีราคาแพง และเป็นเหตุที่ทำให้ชุดเจ้าสาวมีราคาแพงกว่าชุดเจ้าบ่าว

มาดูที่ชุดเจ้าบ่าวกันบ้าง ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ผู้ชายก็ใส่เพียงชุดสูท และสูทบนโลกนี้ก็มีแพทเทิร์นอยู่ไม่กี่แบบ อาจจะต่างกันที่สีและไซส์เท่านั้น จึงไม่ต้องสต้อคเยอะและมีอัตราการเช่าถี่และสูงในรอบปีเช่นกัน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่ว่าจะเช่า หรือ ตัดสูทเจ้าบ่าว ก็ไม่ทำให้ราคาสูทเจ้าบ่าวมีราคาแพงเท่าราคาชุดเจ้าสาว ด้วยประการฉะนี้

ซึ่งนางสาวเจนนีเฟอร์ ดัสสกี้ ยังพบว่า จริง ๆ แล้ว แม้ว่าชุดเจ้าสาวจะมีราคาที่สูง ไม่ว่าจะเช่า หรือ จะตัดซื้อเอง แต่การซื้อชุดเจ้าสาวไว้เอง ก็ยังมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าหากเปรียบเทียบเพราะว่าชุดแต่งงานจะกลายเป็นของตัวเอง

เห็นแบบนี้แล้ว พอ WeddingReview กลับมามองธุรกิจเช่าชุดแต่งงานในประเทศไทย เจ้าสาวก็ยังนิยมเช่าชุดเจ้าสาวเป็นจำนวนมาก เพราะสะดวก ราคาถูกกว่า และบางท่านก็มองว่าใช้เพียงครั้งเดียวกันเนาะ

บทความที่คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
เวดดิ้งออแกไนเซอร์ คืออะไร? รีบอ่านก่อนเข้าใจผิด

เวดดิ้งออแกไนเซอร์ คืออะไร? รีบอ่านก่อนเข้าใจผิด

ทำความรู้จัก Coffeoto ช่างภาพพรีเวดดิ้ง & ถ่ายภาพงานแต่งงานที่ฮอตสุด ๆ