วิธีคำนวณแขกงานแต่งงาน

วิธีคำนวณแขกงานแต่งงาน

นับแขกที่จะมาแต่งงานอย่างไร? … ให้ได้จำนวนใกล้เคียงความจริงที่สุด

ก่อนหน้านี้โอเคยเขียนเรื่อง “วิธีคำนวณจำนวนแขกที่จะมาในงาน, การแจกซอง, การพิมพ์การ์ดแต่งงาน” ไว้ในกระทู้ Pantip คห. ที่ 20 … แต่ยังเขียนไม่จบ มีคนรีเควสวิธีที่ชัวร์กว่านี้ จึงเอามาเขียนต่อใน BLOG ของตัวเอง อ่านได้ที่ด้านล่างนี้ค่ะ

วิธีใน link ด้านบน เป็นวิธีที่คนทั่วไปทำกันเยอะมากค่ะ โอก็ทำค่ะ แต่ก็ยังมิวายกังวล ว่าสุดท้ายแล้ว แขกจะมาครบหรือพอได้จำนวนตามที่คาดการณ์ไว้หรือเปล่า นั่นเป็นเรื่องที่คิดหนักสำหรับบ่าวสาวอยู่พอสมควรค่ะ เพราะว่าจะต้องเตรียมอาหาร – ห้องจัดเลี้ยงให้เหมาะสมและพอเพียงค่ะ (แจ้งเซลล์โรงแรมล่วงหน้า 1-2 สัปดาห์) ….

สุดท้ายแล้ว.. วิธี CHECK รายชื่อ ที่ครอบครัวโอ & ครอบครัวสามี ร่วมใจกันทำคือ…

วิธีคำนวณแขกงานแต่ง

  • ก่อนแจ้ง CONFIRM กับร้านทำการ์ด …ทั้ง 2 ครอบครัว ประกอบด้วย โอ, แฟนโอ, พ่อ-แม่สามี, พ่อ-แม่โอ ทั้งหมด 6 คน ต่างมีหน้าที่ส่วนตัว คือ … ไปนั่งคิดและ LIST รายชื่อค่ะ ว่าจะเชิญใครมางานบ้าง …
  • LIST รายชื่อแขก สำหรับพิมพ์ชื่อบนซองการ์ดนี้สำคัญมากค่ะ เพราะว่าไม่ว่าแขกจะมาหรือไม่มา ยังไงเราก็ต้องพิมพ์การ์ดเชิญไปให้ค่ะ
  • ให้ LIST รายชื่อแขกที่จะต้องพิมพ์ชื่อบนซองให้ครบก่อน (ไม่ว่าจะมาหรือไม่มาก็เขียนไป) … จะได้รายชื่อ & จำนวนการ์ดที่ต้องพิมพ์ค่ะ … สบายใจไปเปราะนึง (แต่ต้องพิมพ์การ์ดเผื่อด้วย เผื่อคิดชื่อออกทีหลัง และเผื่อขาด จะได้พิมพ์ทีเดียว
  • ทีนี้พอได้รายชื่อทั้งหมดแล้ว และได้การ์ดแล้ว ประมาณ 1 เดือนก่อนวันงานจริง จะเป็นช่วงเทศกาลเดินสายแจกการ์ดค่ะ อย่าถามว่า “จะมางานได้มั้ย”… แต่ให้บอกว่า “มานะ” …. แล้วแขกท่านนั้นจะตอบกลับเราเองว่าจะมาหรือไม่มา …
  • ถ้าใครบอกว่าไม่มา-มาไม่ได้ โอก็ไปใส่วงเล็บไว้ใน LIST ว่าคนนี้ไม่มา เพื่อเอาไปเช็กรายชื่อ และนับจำนวนแขกที่จะมาจริงๆ
  • ทำประมาณ 1 เดือนก่อนวันงานจริง หรือ ให้เสร็จภายใน 1-2 สัปดาห์ก่อนวันงานจริง… ถ้าแขกเพิ่มหรือลดลง เราจะได้แจ้งจำนวนแบบค่อนข้างเป็น FINAL LIST เพื่อนำ ตัวเลขไป CONFIRM กับเซลล์โรงแรมค่ะ ถ้าจะสั่งอาหารเพิ่ม ก็จะได้สั่งล่วงหน้าค่ะ ^____^
  • เพื่อนๆกันเอง บางคนก็บอกปากเปล่าได้ ไม่ต้องใช้การ์ด ขึ้นอยู่กับความสนิทค่ะ (แต่ยิ่งเพื่อนสนิทมาก ยิ่งขอการ์ด .. อยากได้เป็นที่ระลึก)

———————————————-

ข้อคิด & ความเป็นจริงที่ได้เจอในการเชิญแขกมางาน (จากประสบการณ์ WeddingReview.net)

  • แขกผู้ใหญ่ของพ่อแม่ ด้วยอายุ และความอาวุโส และระดับหน้าที่การงาน ยิ่งตำแหน่งสูง ท่านก็จะรู้ SCHEDULE หรือ ตารางเวลางานของตัวเองล่วงหน้าอยู่แล้วค่ะ ถ้ามีงานไปต่างประเทศ-ต่างจังหวัด หรือ มีสัมมนา หรือ มีงานชนกัน บ่าว-สาว ไม่ต้องกลัวค่ะ ปกติ แขกผู้ใหญ่จะคุยกับพ่อแม่เราเองตั้งแต่วันที่ไปเชิญอยู่แล้วค่ะ … ขอแค่พยายาม CONFIRM จำนวนแขกกับพ่อแม่ ให้ได้ 1-2 สัปดาห์ล่วงหน้า แต่ถ้าแขกผู้ใหญ่บางท่านบอกไม่ได้จริงๆ ก็ต้องลุ้นวันงานค่ะ ส่วนใหญ่จะมีไม่กี่ท่านเท่านั้นค่ะที่มาไม่ได้ เพราะแขกผู้ใหญ่ ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับพ่อแม่ ส่วนใหญ่ถ้ามาได้ก็จะมาร่วมยินดีในวันมงคลของลูกๆอยู่แล้วค่ะ ยกเว้นแต่ไม่ว่างจริงๆ
  • อาจารย์ หรือ หัวหน้าที่สนิท เอ็นดูกับเรา-แฟนเรา เวลาเชิญไปงานแต่ง ก็ไม่ต่างกับแขกผู้ใหญ่ของพ่อแม่เราค่ะ ทุกคนจะรู้ตาราง SCHEDULE ของตัวเองกันอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ถ้าสนิทกันจริง และชอบไปงานจริงๆ ก็มักจะมาค่ะ และเมื่อส่งการ์ดเชิญแล้ว ถ้ามาไม่ได้ ส่วนใหญ่ก็มักให้คำตอบเราเลยค่ะ
  • เพื่อนสนิท มิตรสหาย ก็มักจะให้คำตอบได้เลยค่ะ ถ้าจะมีคนปฏิเสธ หรือ บอกว่าจะมา แต่สุดท้ายไม่มา จะมีแค่ไม่กี่คนเท่านั้นค่ะ ไม่ต้องกังวล (ของโอประมาณ 3 ค่ะ)
  • คนที่สนิทกับเรา หรือ มีความสัมพันธ์อันดี ถ้าเชิญไปแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะมาค่ะ แล้วส่วนใหญ่เวลาออกปากเชิญ คนที่มาไม่ได้ มักจะบอกเราค่ะว่ามาไม่ได้ หรือ ถ้าไม่แน่ใจ บอกมาก่อนว่ามาได้ แต่สุดท้ายแล้วมาไม่ได้ ก็มักจะแจ้งล่วงหน้าค่ะ (จะมีไม่กี่คนเท่านั้น ที่บอกว่ามา แต่สุดท้ายไม่มา แล้วมาบอกหลังวันงาน… ซึ่งไม่ได้กระทบกับจำนวนอาหารที่จัดเตรียมในงานค่ะ)
  • คนที่ชอบออกงาน ยังไงก็จะมา … ส่วนคนที่ไม่ชอบออกงาน ยังไงก็จะปฏิเสธเราก่อนวันงาน
  • ส่วนใหญ่คนที่ได้การ์ดเชิญ หรือ คำเชิญจากเรา ถ้าไปไม่ได้ มักจะติดต่อบอกบ่าว-สาว ล่วงหน้าก่อนวันงานค่ะ (หรือเราอาจจะถามด้วยตัวเองเพื่อยืนยันอีกรอบ)
  • ถ้าเป็นเพื่อนสนิท คนสนิท ที่คุยกันได้ เราอาจจะถามล่วงหน้าเพื่อ CONFIRM อีกครั้งก่อนวันงานจริง 1-2 สัปดาห์ เพื่อ CHECK รายชื่ออีกครั้งค่ะ

บทความโดย: คู่มือจัดงานแต่งงาน by OPONG (WeddingReview.net)

บทความที่คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
ชุดเพื่อนเจ้าสาว - ตัดหรือเช่า เอาไงดี?

ชุดเพื่อนเจ้าสาว – ตัดหรือเช่า เอาไงดี?

การพูดขอบคุณแขกงานแต่ง

การพูดขอบคุณแขกงานแต่ง