ตอน 6 – Backdrop & Gallery งานแต่งงาน

ข้อมูลเกี่ยวกับ Backdrop งานแต่ง & Gallery ที่บ่าวสาวควรรู้
ตามความเข้าใจของเรา

Backdrop คือ ฉากที่ไว้ยืนถ่ายรูปคู่บ่าว-สาว
Gallery คือ มุมที่ตกแต่งขึ้นมาสำหรับให้แขกถ่ายรูปในงาน อาจจะเป็นฉากหลัง เป็นภาพปริ้นท์ Background สำหรับถ่ายรูป หรือ เป็นมุมถ่ายรูปคล้ายห้องจำลองสตูดิโอ

1. ตั้งงบประมาณ .. คือเวลาคุยจริงๆเนี่ย ทางร้านดอกไม้จะไม่มีบอกหรอกนะคะ ว่าสไตล์ไหนราคาเท่าไหน หรือไม่มีแจกโบชัวร์-แคตาล็อกมาให้เราดูค่ะ ว่าจัดแบบนี้ๆราคาเท่านี้นะ ด้วยปกติแต่ละคนก็มีความชื่นชอบไม่เหมือนกัน และมีงบประมาณไม่เท่ากัน ดังนั้น เราจะไม่ได้แคตาล็อกพร้อมราคามาเลือกหรอกค่ะ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น การตกแต่งงานแต่งงานของทุกคนคงออกมาเหมือนกันหมดเหมือนเวลาซื้อเสื้อผ้ายี่ห้อเดียวกัน สีเดียวกัน รุ่นเดียวกันใส่ซ้ำกัน …

1.1 เราต้องหาข้อมูล “ราคา & ผลงาน” เอาเอง ตัวอย่างเช่นไปดู ‘ผลงาน’ ของร้านนั้นๆ ใน Fanpage / Website แล้วอาจจะสอบถามราคาทางร้านก็ได้ว่าประมาณนี้ราคาประมาณเท่าไร แล้วเราก็ย้อนกลับมาดูตัวเราเอง ว่าภายในงบประมาณของเรานั้น น่าจะทำได้แค่ไหน แล้วเราจึงค่อยคุยกับร้านจัดดอกไม้ บอกสไตล์ที่ชอบ สอบถามสิ่งที่ทางร้านจะจัดให้ ปรับเปลี่ยนอะไรได้บ้าง เปลี่ยนวัสดุตรงไหนบ้าง แล้วต่อรองราคากันเอง

2. คิดและวาด Idea Backdrop ในฝัน & โทนสีที่ต้องการจะจัด ไว้ในใจ รวมทั้ง SIZE หรือขนาด BACKDROP (กว้างxสูง) ก่อนคุยกับร้านจัดดอกไม้

3. ข้อควรคำนึงอื่นๆ ที่เราควรจะบอกร้าน ไปคุยกับที่ร้าน นัดคุยกัน หรือนัดดูสถานที่จริง คุยกับผู้จัดว่าเราต้องการประมาณไหน เช่น ให้ดูเหมือนเป็นเทพนิยาย ชอบหวานๆ ชอบสีม่วง ชอบดอกไม้เยอะๆ เป็นต้น

(ด้วยเหตุนี้ บางคนจึงมีการคิด THEME งานแต่งค่ะ..ว่าบรรยากาศงานสีอะไร เพื่อนเจ้าสาวชุดสีอะไร คนที่มางานใส่ชุดโทนสีอะไรกันบ้าง)

[shortcode-variables slug=”ad336″]

4. เตรียมไฟล์ LOGO ชื่อบ่าวสาว สำหรับติดที่ Backdrop (Organizer เราเตรียม LOGO ให้ กับหาช่างจัดดอกไม้ให้ค่ะ.. ส่วนดอกไม้สไตล์ไหน จัดแบบไหน เราก็คุยกับคนจัดดอกไม้เอง ต่อรองราคาเอง)

5. ต่อรองราคา / โอนเงินมัดจำ / นัดวัน-เวลาที่จะเข้ามาจัด จะได้บอกเซลล์ ร.ร. ด้วยว่าจะมีช่างมาจัดดอกไม้ มาตอนไหน มาได้ตั้งแต่กี่โมง เป็นต้น

6. ขนาด BACKDROP – ต้องคุยกับโรงแรมก่อนค่ะ ว่าเพดานห้องโรงแรมสูงเท่าไร คือโรงแรมในตัวเมืองกรุงเทพหลายแห่งเลยเพดานจะไม่ได้โปร่งค่ะ ส่วนโรงแรมที่เราจัดคือเพดานสูงมากอะ – -”

การพิจารณาขนาด Backdrop ทางเราและที่บ้าน คิดกันว่า อยากได้ใหญ่ๆ กว้างๆหน่อย ไม่อยากให้ถ่ายรูปแล้วตก FRAME ค่ะ เพราะสมาชิกเยอะ

**หมายเหตุ**
Backdrop ถ่ายรูปที่เป็นดอกไม้เยอะๆเนี่ย บางทีใช้เวลาในการจัดโครง .. ร้านจัดดอกไม้ร้านนึง ทำได้ประมาณ 2 คิว/วัน แล้วบางร้านคิวก็แน่นมาก คือมีคนใช้บริการตลอด … แปลว่าเขาต้องแบ่งคน 2 ส่วน ส่วนหนึ่งไปจัดงานหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งไปจัดอีกงานหนึ่ง … อันนี้ บางที ทางร้านอาจใช้เวลาล่วงหน้า 1 คืนมาจัดให้งานเรา … บางโรงแรมก็คิดค่าเข้าใช้งานล่วงหน้าก่อนวันงาน บางโรงแรมก็ไม่คิดค่ะ

————————————————
ลงมาเดินเล่นสำรวจบริเวณงานก่อนจะขึ้นไปแต่งตัว
รูปนี้ เป็นฉากปริ้นท์ INK JET ขนาดจำไม่ได้ค่ะ อยู่ใน PACKAGE ที่ได้จากโรงแรม จะปริ้นท์เป็นรูปอะไรก็ได้ เรากับแฟนเลยเลือกเอารูป PRE-WEDDING มาปริ้นท์แล้วกัน … นี่ก็ได้มาเป็น GALLERY ให้แขกถ่ายรูปในงานเพิ่มขึ้นอีก 1 อันค่ะ (ในรูปทีมงานโรงแรมยังจัดไม่เสร็จ)

ตอนเสร็จงาน ทางโรงแรมก็พับกลับให้เก็บรูปที่พิมพ์กลับบ้านได้ค่ะ พิมพ์ออกมาสีจางกว่าไฟล์รูปจริงไปหน่อย แต่ก็โอเคค่ะ ^_^
(ตอนนี้เก็บไว้ในตู้เสื้อผ้า เอาไว้ให้ลูกดู)

Backdrop & Gallery งานแต่งงาน
BACKDROP ทีมร้านดอกไม้ยังจัดไม่เสร็จเหมือนกันค่ะ แอบมาถ่ายรูปก่อน แบบว่าตื่นเต้น อยากเห็น 55+
นอกจาก Backdrop ดอกไม้แล้ว ในงบประมาณที่ตกลงกัน ทางร้านยังมีกรอบรูป ตู้วางกรอบรูป กรอบทำประตูทางเข้า (รูปบนสุดใน คห. นี้) และผ้าปูทางเดินสีขาว & พวงมาลัยบ่าว-สาวให้อีก 1 คู่ค่ะ (โรงแรมก็ให้ค่ะพวงมาลัย แต่ของเราต้องใช้ 4 พวง เพราะมีประธานอาวุธโส 2 ท่านค่ะ)

กับร้านจัดดอกไม้ เราสามารถคุยได้ค่ะว่าต้องการใช้วัสดุอะไร เช่น ดอกไม้สด, ดอกไม้ปลอม, ดอกไม้กระดาษ ราคาก็จะแตกต่างกันค่ะ

Backdrop & Gallery งานแต่งงาน
Backdrop & Gallery งานแต่งงาน
บทความโดย: OPONG รีวิว “จัดงานแต่งงาน” (แบบหมดเปลือก) – WeddingReview.net

——————————
Follow ติดตามแฟนเพจ Facebook “คู่มือจัดงานแต่งงาน by OPONG
ติดต่อลงโฆษณาที่ WeddingReview.net “Contact Us

Sponsor AdsBVLO ชุด Pre-Wedding ชุดออกงาน ชุดเดรส เสื้อผ้าแฟชั่น

 

[shortcode-variables slug=”course”]

Report

What do you think?

0 Points
Upvote

ตอน 5 – สิ่งที่บ่าวสาวต้องเตรียมตัวในวันไปถ่าย PRE-WEDDING

มาทำความรู้จักการถ่าย “พรีเวดดิ้ง” กัน (Pre-Wedding)