53 วิธี จัดงานแต่งงาน แบบประหยัด ภาค 1

53 วิธี จัดงานแต่งงาน แบบประหยัด ภาค 1

โอกาสครั้งเดียวในชีวิต ที่จะได้มีงานแต่งงานในฝัน แม้ว่าเราจะคำนึงเรื่องราคา หรือ การจัดงานแต่งงาน แบบประหยัด แต่ผู้หญิงทุกคน ก็ล้วนมีความฝัน ที่อยากจะมีงานแต่งงานที่ประดับตกแต่งอย่างสวยงาม มีแบ็กดร็อปแสนสวยในงาน มี Photo booth สำหรับถ่ายรูปกับแขก สวมชุดเจ้าสาวในฝัน ซึ่งสิ่งเหล่านั้นล้วนมาพร้อมกับงบประมาณที่ยิ่งใหญ่ และบางครั้งก็แพงมาก ทีมงาน WeddingReview มีเคล็ดลับ ดีดี มาฝากนะจ้ะ

53 วิธี จัดงานแต่งงาน แบบประหยัด

1. การ์ดแต่งงาน ราคาประหยัด

รู้หรือไม่? การใช้วัสดุ ในการ์ดแต่งงาน มีส่วนในการทำให้งบประมาณในการจัดงานแต่งงานเพิ่มเติมขึ้นมาก อาทิ การพิมพ์ทอง กับตัวหนังสือบนการ์ด การติดวัสดุเพิ่มเติม หรือ แม้แต่ปัจจุบัน ที่บางท่านอาจมีความนิยม นอกจากพิมพ์การ์ดแล้ว ยังมีกล่องสำหรับการ์ดด้วย! เหล่านั้น เพิ่มงบประมาณทั้งนั้น หากแขกที่เราเชิญมี 1,000 ท่าน สมมติ ราคาการ์ดแต่งงาน ใบละ 20 บาท ค่าการ์ดคร่าว ๆ ก็สิริรวม 20,000 บาทแล้วค่ะ

ภาพจาก Elli.com
เครดิตภาพ Garden Wedding Invitation | Pink Boutonniere | Table Setting | Bridal Party | Wedding Bouquet

 

2. จำนวนการ์ดแต่งงาน ควรพิมพ์เท่าไร

แน่นอนว่า การพิมพ์การแต่งงาน คู่บ่าวสาวมักจะสั่งผลิตมากกว่าจำนวนแขกที่เชิญจริง เช่น ตั้งใจให้มีแขกมาในงาน 100 ท่าน แต่ก็สั่งพิมพ์เพิ่ม เพราะแขกอาจจะมาไม่ครบ แต่คู่บ่าวสาวก็เชิญแขกทุกท่านที่รู้จัก เป็นเรื่องธรรมดา ที่มองตากันก็เข้าใจ เรามี วิธีนับแขกงานแต่ง การคำนวณแขกงานแต่ง มาฝาก อ่านก่อนประหยัดก่อน ดีต่อใจ CLICK

3. DIY ออกแบบการ์ดแต่งงานด้วยตัวเอง

การออกแบบการ์ดเอง มีส่วนช่วยในการประหยัดงบประมาณ เพราะในบางครั้ง ทาง Wedding Planner หรือ ร้านพิมพ์การ์ดบางร้านมักจะคิดค่าออกแบบเพิ่ม หากคุณมีเพื่อนที่เปิดร้านพิมพ์ หรือ เป็นนักออกแบบ หรือ ออกแบบด้วยตัวเองได้ ก็จะช่วยให้คุณประหยัดงบประมาณได้อีกส่วนหนึ่ง

 

Photo Credits: Photo 1,2 ,4, 7 via  Magnolia Rouge/via Southern Weddings/
Wedding Invitation from Elegant Wedding Invites

 

4. การประหยัดค่า Backdrop งานแต่งงาน

สาว ๆ ทุกคนล้วนอยากมีแบ็กดร็อปถ่ายรูปแต่งงานสวย ๆ นี่สำคัญนะคะ เพราะรูปภาพนี้จะเป็นความทรงจำของคุณไปตลอดชีวิต ที่เราเล่าแบบนี้ ก็เพราะว่ามักจะมีคนเสียดายภายหลังกับอดีตที่ย้อนคืนมาไม่ได้อีกแล้ว

แต่การเลือกวัสดุแบ็กดร็อป อาทิ ดอกไม้ประดิษฐ์ เป็นต้น ก็เป็นหนทางในการจัดงานแต่งงานประหยัด แต่ก็สวยอยู่ ซึ่งทีมงาน WeddingReview.net ก็ใช้วิธีนี้นะ

 

5. จัดแบ็กดร็อปเอง VS จ้างคนมาจัด

ถ้าถามทีมงาน WeddingReview.net ว่า ถ้าเป็นเรา เราจะใช้วิธีไหน? เราขอตอบว่า ขอเลือกวิธีจ้างคนมาจัดค่ะ เพราะว่า มืออาชีพนั้นถนัดกว่าเรา มีทรัพยากรมากกว่าเรา ถ้าเราเตรียมจัดแบ็กดร็อปเองแล้วไม่เป็นไปอย่างที่คิด หากใกล้วันงานแล้วก็แก้ยากมาก และอาจจะไม่มีร้านจัดดอกไม้ร้านใดว่างอีกแล้วด้วย

ถามว่าจัดเองประหยัดกว่าไหม ก็อาจจะประหยัดมากกว่าหากเราเป็นงาน รู้แหล่ง มี Know-How วิธีจัด ค่ะ

 

https://www.instagram.com/p/BNUPjlRjM5z/?taken-by=weddingreview

 

6. สถานที่ถ่ายพรีเวดดิ้ง สวยและไม่แพงก็มีเยอะไป

การถ่ายรูปแต่งงานในสตูดิโอ เป็นวิธีที่ฮิตและการันตีได้ส่วนหนึ่งว่าองค์ประกอบของรูปภาพจะออกมาสวย เพราะสตูดิโอได้เซ็ททุกอย่างที่คู่ควรไว้ให้แล้ว แต่บนโลกอันสวยงามของเราก็ยังมีสถานที่ถ่ายภาพแต่งงาน ที่ฟรี เป็นธรรมชาติ หรือ ราคาไม่แพง อาทิ พระราชวังบ้านปืน ชายทะเล อ่างเก็บน้ำบางพระ และที่อื่น ๆ อีกมากมาย หลักพัน หลักร้อย หรือ ฟรี แต่ข้อเสียก็ คือ อะไรที่ฟรี หรือ ราคาไม่สูง ใคร ๆ ก็อยากไป ซึ่งอาจทำให้ไม่เป็นส่วนตัว หรือ ต้องรอคิวในการถ่ายมุมยอดฮิต

 

Grey Like Weddings/via Instagram/via Ruffled Blog/via SMP/
via The Brides Cafe/via SMP

 

7. ชุดเจ้าสาว & ชุดพรีเวดดิ้ง ราคาประหยัด

ถ่ายพรีเวดดิ้ง ไม่จำเป็นต้องเช่าชุดเจ้าสาว 5,000 บาท หรือ หลักพัน หลักหมื่นเสมอไป นั่นเป็นราคาเช่าชุด แต่เจ้าสาว สามารถสวมชุดลำลอง ไปรเวท ชุดเดรสตัวโปรด เพื่อถ่ายพรีเวดดิ้งก็ได้ ชุดบางชุด ซื้อในราคา 1,000 บาทต้น ๆ ยังสามารถเก็บไว้ใช้ในงานอื่นได้อีกด้วย

 

https://www.instagram.com/p/BPT6gyFAimd/?taken-by=bvlo.beverlyo

 

8. ชุดเจ้าสาว ราคาประหยัด

ในกรณีที่หุ่นของเจ้าสาว ใส่อะไรก็สวย สมส่วน ไม่จำเป็นต้องแก้ชุด เจ้าสาวบางท่านอาจมองไปถึงตัวเลือกการซื้อชุดเจ้าสาวสำเร็จรูป Import จากประเทศจีน ซึ่งเราต้องบอกเลยว่า ราคาไม่ได้แพงอย่างที่คิด หลักพันต้น ๆ และเริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้น เพราะเมื่อใช้งานเสร็จแล้ว ไม่จำเป็นต้องกังวลหากมีดาเมจทำให้ชุดมีตำหนิ

ชุดไปงานแต่งงาน ชุดพรีเวดดิ้ง Beverly O

9. วงดนตรีงานแต่ง จำเป็นต้องมีหรือไม่?

เคยมีเจ้าบ่าวเจ้าสาว ถาม OPONG ทีมงาน WeddingReview.net คำถามนี้มากมาย ก็ขอตอบว่า ไม่จำเป็นนะคะ หากเจ้าบ่าวเจ้าสาวโอเคกับจุดนี้ ก็ไม่จำเป็นต้องจ้าง หรือ อาจจะใช้เครื่องเสียง เล่นเพลงแผ่นแทน

 

10. วงดนตรี งานแต่งงาน ราคาเท่าไร แพงไหม?

สิ่งที่คนมักจะมองข้ามไป คือ เราสามารถจ้างวงดนตรีนักศึกษา มาเล่นในงานแต่งได้ ซึ่งประหยัดงบประมาณมากโข ซึ่งหากเลือกน้อง ๆ ที่ทำงานนี้เป็นมืออาชีพ และไว้วางใจได้ มีประสบการณ์ในการเล่นดนตรีในงานแต่งงานมาก่อน ก็ช่วยให้คู่บ่าวสาวประหยัด ได้ของดี แฮ้ปปี้ด้วย

 

Photo Credits:100 Layer Cake|Style Me Pretty|Chic Vintage Brides|Ruffled|My Wedding

11. แหวนแต่งงาน ราคาประหยัดหาได้ที่ไหน ?

แหวนแต่งงาน เป็นแหวนที่จะติดตัวเราไปตลอดชีวิตเลย แต่สำหรับคู่บ่าวสาวที่ต้องการคุมงบประมาณ อาจจะต้องทำการบ้านเพิ่มหน่อย คือ หาโปรโมชั่น ร้านแหวนเพชรที่มีการลดราคา หรือ เข้าร่วมงาน Wedding Fair ซึ่งบางครั้ง อาจจะมีร้านแหวนแต่งงานร่วมโปรโมชั่นกับโรงแรม ให้ส่วนลดกับคู่บ่าวสาวที่จองโรงแรมและซื้อแหวนแต่งงานจากร้านคู่ค้า

แหวนแต่งงาน แหวนเพชร Leela Gems

12. ซื้อ แหวนแต่งงาน ประหยัดได้อย่างไรบ้าง ?

แหวนเพชร อาจมีราคาสูง ซึ่งจำเป็นไหม? ไม่จำเป็นนะคะ แล้วแต่คู่บ่าวสาวชอบ บางท่าน อาจมองตัวเลือกอื่น เช่น แหวนทอง แหวนเงิน แหวนทองคำขาว เพราะว่าแหวนแต่งงาน ไม่จำเป็นต้องเป็นแหวนเพชร เสมอไปค่ะ

 

13. ช่างแต่งหน้าเจ้าสาว

ช่างแต่งหน้าเจ้าสาวนั้นมีหลายราคา ซึ่งแต่ละปี ช่างแต่งหน้าบางท่านก็มีการขึ้นราคาด้วย เจ้าสาวอาจเลือกช่างแต่งหน้าประจำที่รู้ใจกันมาตั้งแต่อ้อนแต่ออก มาแต่งหน้าในวันแต่งงาน ไม่จำเป็นต้องใช้ช่างแต่งหน้าดารา แต่บางท่านที่อยากได้ช่างแต่งหน้าดารามาแต่งให้ ก็อย่าลืมรีบจองกันนะคะ เพราะบางท่านดังขึ้นทุกปี ลูกค้าก็เต็มแน่นเหมือนกันค่า

https://www.instagram.com/p/BDZ-hSXM94k/?taken-by=noo_viparak

WeddingReview.net แนะนำพี่หนู วิภารักษ์ โจเอล
ช่างแต่งหน้าเจ้าสาว 12,xxx บาท (ราคาปี 2017)
โทร 081-937-1463 (แจ้งว่า ส้มโอ แนะนำมาจ้า)

14. ดีไซเนอร์ออกแบบชุด

เจ้าสาวบางท่าน จำเป็นต้องตัด-เช่า ชุดเจ้าสาว เพราะว่าสัดส่วนไม่พอดีกับไซส์ชุดขนาดทั่วไป ซึ่งมีผลนะ เพราะบางคนใส่ชุดออกมาแล้วไม่มั่นใจ ก็ยิ้มไม่ออก

เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ผู้หญิงเข้าอกเข้าใจกันดี เพราะว่าความมั่นใจ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเจ้าสาว และรูปร่างของผู้หญิงนั้นต่างกัน กับชุดบางชุด ใส่ออกมาแล้ว ไม่ได้ดูสวยทุกคน คนที่มีหน้าอกหน้าใจ มีเอวมีสะโพก ก็เหมาะกับชุดอีกแบบ

แต่เราก็ไม่ได้มีเพื่อนเป็นเจ้าของร้านชุดแต่งงานทุกคน ถ้าหากมี ก็ดี เพราะว่าจะได้ราคาพิเศษ และได้พูดคุยสิ่งที่อยากได้จากใจจริงๆ

เฟม อภิรักษ์ ดีไซเนอร์ชุดเจ้าสาว
เลือกแบบ เลือกผ้า เลือกราคา ตามที่ฝัน โทร 095-881-6664

Photo Credits:via invitation from Elegant Wedding Invites/via Katelyn James Blog/ via SMP/
via The Very Last Detail /via Chic Vintage Brides / via Project Wedding

 

15. จัดงานเช้าที่บ้าน VS จัดงานหมั้นที่โรงแรม

หากมีแขกมาร่วมงานเยอะ และต้องจัดงานกลางแจ้ง บางทีจัดที่โรงแรมก็คุ้มกว่าที่บ้าน เพราะเมื่อรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว จัดที่โรงแรมกลับประหยัดกว่า มีแอร์ และไม่ต้องเตรียมทุกอย่างเอง ทั้งนี้ เรื่องจำนวนแขกเป็นสิ่งสำคัญ หากต้องการรู้ว่าจัดที่บ้านกับที่โรงแรมที่ไหนคุ้มกว่ากัน ต้องลิสต์จำนวนแขกให้ชัวร์ และคำนึงค่าใช้จ่ายมาเปรียบเทียบกัน

 

บทความ WeddingReview.net

เครดิตภาพ Featured – (ซ้ายไปขวา) SimpleroutebrideValentina Glidden Fine Art Photography via Elizabeth Anne Designs | Pink Boutonniere | Table Setting

บทความที่คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

1 Point
Upvote

50 ไอเดียธีมงานแต่งงาน แฟรี่เทล

25 เพลงงานแต่ง สากล มาใหม่ มาแรง สำหรับปี 2017

25 เพลงงานแต่ง สากล มาใหม่ มาแรง สำหรับปี 2017