คุยกับดีไซเนอร์ “ชุดเพื่อนเจ้าสาว” ค็อกเทลเดรส คืออะไร ?

บางทีเราเป็นผู้หญิง เรามองชุด เราก็มองแค่ว่าชุดนั้นสวย? แต่พอเราลองใส่ออกมา ปรากฏว่าใส่แล้วไม่สวย อ้าว!

เป็นเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นบ่อยกับสาว ๆ หลาย ๆ คน ซึ่งพอถึงโอกาสที่จะต้องตัดชุดเพื่อนเจ้าสาว บางทีก็เกิดอาการลำบากใจ เพราะไม่รู้ว่าแบบที่เราออกแบบไว้ พอตัดออกมาแล้วจะดูสวยรึเปล่า และที่สำคัญ เราก็อยากได้ชุดเพื่อนเจ้าสาว ที่ราคาถูกด้วย ไม่อยากจ่ายเงินซ้ำสองด้วย

วันนี้ทีมงาน WeddingReview.net ได้มีโอกาส คุยกับคุณ เฟม – อภิรักษ์ ทองปิยะภูมิ ดีไซเนอร์ ออกแบบ ชุดเจ้าสาว ชุดเพื่อนเจ้าสาว ชุดออกงาน และยังเป็นดีไซเนอร์ของแบรนด์เสื้อผ้า Curse และผู้อยู่เบื้องหลังของแบรนด์เสื้อผ้าอีกหลาย ๆ แบรนด์ อีกด้วย วันนี้คุณเฟม อภิรักษ์ มีคำแนะนำ มาฝากสาว ๆ ที่กำลังจะตัดชุดเพื่อนเจ้าสาว กันนะจ้ะ

รูปภาพ Ovidiu Hrubaru / Shutterstock

 

คุยกับคุณเฟม “ชุดเพื่อนเจ้าสาว” ค็อกเทลเดรส คืออะไร ?

 

คุณเฟมคะ ความแตกต่างของชุดไปงานแต่งงาน เป็นอย่างไรบ้างคะ?

คุณเฟม : ความแตกต่างของชุดออกงาน ก็จะมีหลายแบบ ถ้าเริ่มต้นเลย อย่าง ค็อกเทลเดรส (Cocktail Dress) ก็คือ เดรสสั้น หรือ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า มินิเดรส ก็ได้ เรามองว่า ค็อกเทลเดรส เป็นชุดที่เหมาะกับหลายโอกาส หลายอีเว้นท์ เพราะว่ามันเป็นชุดสั้น ทำให้ดูไม่ Overdressed ดูไม่เว่อร์เกินไป

แล้วผู้หญิงไทยส่วนใหญ่แล้ว ก็จะไม่ใช่ คนตัวสูง เราก็ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ด้วยความสูงของเราแล้ว เราเหมาะกับชุดแบบไหน

 

ทีมงาน OPONG : (ขำกลิ้ง เพราะโดนตัวเอง)

คุณเฟม : คือ ถ้าเราไม่สูง เราก็ไม่ควรจะทู่ซี้ลากชุดยาว อาจจะทำให้ดูเป็นสเมิร์ฟ เราควรจะเลือกให้เหมาะกับตัวเอง ถ้าสมมติเรา Carry รอดแค่เดรสสั้น ก็ควรจะเอาแค่เดรสสั้น อย่าฝืนลูก! ใช่มั้ย?

 

รูปภาพ Sam Aronov / Shutterstock

 

ถามเรื่องราคาเดรสสั้น กับ เดรสยาว

คุณเฟม : ถามเรื่องราคาเดรสสั้นกับเดรสยาว เดรสยาวก็ราคาแพงกว่าอยู่แล้ว เพราะว่าชั่วโมงการทำงาน แรงงานที่ต้องใช้มากกว่า รวมถึง Material ที่ต้องใช้เยอะกว่า จำนวนรายละเอียดต่าง ๆ เยอะกว่า แปลว่าต้นทุนเยอะกว่า ซึ่งพอรวมกันแล้ว ต้นทุนสำหรับช่างก็สูงกว่า ราคาจึงสูงกว่าเป็นธรรมดา

 

รูปภาพ FashionStock.com / Shutterstock

ราคา Custom Made เดรสสั้น เลย จะอยู่ที่ประมาณเท่าไรคะ

คุณเฟม : ราคา Custom Made ชุดเดรสสั้น มาตรฐานเริ่มต้นกันที่ 3,000 – 4,000 บาท ซึ่งราคานี้จะเป็นแบบเดรสเรียบ ๆ ไม่ได้มีดีเทลอะไรมาก แต่ถ้าเป็นเดรสยาว อาจจะสตาร์ทที่ 6,000 บาท ขึ้นไป อันนี้พูดเพียงคร่าว ๆ นะ คือ ราคามันต่างกันที่ชั่วโมงแรงงานในการผลิต เดรสยาวมันใช้เวลาในการผลิตนานกว่า

 

รวมถึงสกิลช่างด้วยรึป่าวคะ

คุณเฟม : เดรสสั้น คือ จริง ๆ มันค่อนข้างเป็นชุดที่เรียบง่าย แล้วก็เบสิค เพราะฉะนั้นราคามันก็จะถูกกว่า ตัดได้ง่ายกว่า เดรสยาวจะมีรายละเอียดอีก เช่น ยาวแค่ไหน เพราะถ้ายาวครึ่ง ๆ กลาง ๆ มันก็อาจจะทำให้ใส่แล้วดูตลก

 

แล้วเดรสยาวครึ่ง ๆ กลาง ๆ เขาเรียกกันว่า เดรสค็อกเทล หรือ ชุดราตรียาว

คุณเฟม : ถ้ายาวเลยเข่ามาแล้วใช่มั้ย เราว่าถ้ายาวมาถึงข้อเท้าแล้ว ก็เรียกว่าเป็นราตรีแล้ว เดรสค็อกเทล คือ ความยาวเท่าเข่าขึ้นไป แต่เราไม่แนะนำทรงที่ยาวครึ่ง ๆ กลาง ๆ นะ เพราะมันอาจจะทำให้ดูแก่ ดูมีอายุ (นึกภาพคุณป้าใส่ผ้าถุง) คือ ถ้าเราใส่ชุดไทย ใส่ผ้าไหม อันนั้นเราเข้าใจ แต่ถ้าตัดชุดเดรสแล้ว ก็ต้องดูความยาวที่เหมาะสม

 

รูปภาพ Ovidiu Hrubaru / Shutterstock

อ่านมาถึงตรงนี้ บางทีสิ่งที่เราคิดว่าดี พอมาดูรายละเอียดจริง ๆ แล้ว มันอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดเสมอไป เหมือนอย่างการเลือกเสื้อผ้าและเลือกชุด ตอนที่ OPONG ผู้ดูแลเว็บไซต์ WeddingReview.net แต่งงาน เราก็พบว่า การได้รับคำแนะนำจากดีไซเนอร์หรือผู้เชี่ยวชาญ ทำให้เราได้ชุดที่เหมาะสมกับเราจริง ๆ บางทีก็ดีกว่าที่เราคิดเองด้วยซ้ำ เพราะว่าคนที่ทำงานเชี่ยวชาญโดยตรงอย่างดีไซเนอร์ มีประสบการณ์ที่ทำให้มองภาพรวมได้ชัดเจนกว่าเรา

 

คงไขข้อข้องใจ สำหรับว่าที่เพื่อนเจ้าสาวกันได้ไม่น้อยใช่มั้ยคะ ได้ไขข้อข้องใจหลาย ๆ อย่างกันไปเล็กน้อย แต่บทสัมภาษณ์เรายังไม่จบ ยังค่ะยัง

 

ยังมีตอนที่ 2 ต่อนะจ้ะ สำหรับบทสัมภาษณ์ตอนหน้า เราจะได้รู้กันว่า ชุดเจ้าสาวแบบตัดเช่า เป็นยังไง มีรายละเอียดอย่างไร? แล้วมารอคุยกับคุณเฟม ที่ WeddingReview.net กันนะคะ

บทความเรียบเรียงโดย WeddingReview.net
สัมภาษณ์ : คุณ เฟม อภิรักษ์ ทองปิยะภูมิ

รูปภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา เครดิตภาพ Ovidiu Hrubaru & Sam Aronov / Shutterstock, Inc

Report

What do you think?

0 Points
Upvote

รวม 9 ช่างแต่งหน้าเจ้าสาว ช่างแต่งหน้าดารา สุดฮอต 2017

10 อันดับ ธีมสีงานแต่ง 2017