ตอบคำถาม จัดงานแต่งงาน ตอนที่ 1 (คุณอภิวัฒน์)

แจ้งข่าวก่อน ตอนนี้มี Instagram แล้วนะคะ ฝากติดตามด้วยค่า @weddingreview
แล้วก็มีกิจกรรม “แจกชุดฟรี จากแบรนด์ BVLO” ด้วยค่ะ ร่วมกิจกรรมได้ภายในวันที่ 1 – 8 เมษายน 2559 เท่านั้นค่ะ

ชุดน่ารักๆ เลือกเอาบางชุดใส่ Pre-Wedding / ใส่ไปงานแต่งได้สบายเลยค่ะ!

แจกชุดฟรี จากแบรนด์ BVLO
ช่วงนี้ OPONG ติดงานประจำเลยตอบคำถามช้าหน่อย ต้องขออภัยค่ะ
สัปดาห์นี้ ว่าจะเขียนบทความใหม่ แต่คงต้องเลื่อนไปก่อน เอาคำถามที่ตอบผู้อ่านในแฟนเพจ คู่มือจัดงานแต่งงาน by OPONG มาแบ่งปันสาระแทน OPONG สู้สุดใจ เอาใจช่วยว่าที่บ่าว-สาวทุกคนค่ะ

เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว ได้มีโอกาสคุยกับแฟจเพจท่านหนึ่งชื่อคุณ อภิวัฒน์ เลยนำ ถาม-ตอบ ที่คุยกัน มาแบ่งปันเพื่อนๆนะคะ

คุย – ตอบคำถามว่าที่เจ้าบ่าว (คุณอภิวัฒน์)

หมายเหตุ:งานของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เอาคำแนะนำ-ประสบการณ์ไปปรับใช้กันเองนะคะ
ถาม 1. แบคดรอป ฝ่ายตกแต่งสถานที่ คิดไม่ตกจะเอาออปชั่นไฟเพิ่มไหม ไฟที่ส่องย้อมให้ห้องมีสีสวยๆ หรือจะเพิ่ม ฟองบับเบิลดีไหม แต่คงไม่เอาดรายไอซ์

OPONG ตอบ : แบ็คดร็อปงานโอ ตรงที่ถ่ายรูปกับบ่าวสาวหน้างาน ทางช่างทำเขาจัดไฟมาให้โอเองเลยค่ะ มันก็ดีตรงสว่าง ถ่ายรูปสวยค่ะ ต่างกับแบ็กดร็อปอีกจุด โอไม่ได้จ้างติดไฟ อันนั้นมืดๆไปเลยค่ะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับไฟโรงแรมด้วยนะคะ ว่าจุดที่เราวางมันสว่างมั้ย ^^”

แต่ถ้าพูดถึงตำแหน่งแบ็กดร็อป แถวเวที-ตัดเค้ก งานโอไม่เอาค่ะ ^^” โอใช้ผ้าม่าน บนเวทีกับตัวอักษรที่โรงแรมจัดให้ เป็นแบ็กกราวไปเลยค่ะ ตรงที่ตัดเค้กโอใช้บับเบิ้ลกับดรายไอซ์ค่ะ

ส่วนเรื่องไฟย้อม งานโอไม่ได้ใช้ค่ะ โอใช้ไฟปกติ ถ้าเจ้าบ่าว-เจ้าสาวชอบ..ก็ย้อมได้ แต่ก็ต้องระวัง คุยกับคนทำ และช่างภาพให้ดีก่อน ว่าจะมีปัญหาอะไรมั้ย มีช่างภาพหลายๆคนบ่นมาว่าถ้าจัดการเรื่องย้อมไม่ดี หน้าเจ้าบ่าวเจ้าสาวอาจจะเป็นอวาต้าได้ค่ะ เพราะสีไฟสาดลงหน้า อาจจะต้องใช้สปอตไลท์ ใช้ไฟฟอลโล่ หรือ เทคนิคอื่นๆเพิ่มเติม ให้เลือกร้านที่ทำเป็นและถนัดทำ ..

[shortcode-variables slug=”ad336″]

พออ่านถึงตรงนี้เจ้าบ่าวเจ้าสาวหลายคนอาจจะกังวล โอก็ขอบอกไว้ก่อนว่า ให้ตัดสินใจกันเอาเอง โอเพียงแต่เล่าสิ่งที่รู้มา เพราะว่าถึงจะมีช่างภาพบ่นกันหลายคน แต่โอก็เห็นงานคนที่โอรู้จักหลายท่านก็เลือกที่จะย้อมไฟ (แต่ให้คนที่ทำเป็นทำให้ แล้วเขาก็ลงทุนกันหน่อย และ ศึกษามาดี ) แล้วช่างภาพก็ถ่ายออกมาสวยงาม ของคนรู้จักโอไม่ค่อยมีปัญหากันนะ ใครอยากทำก็ศึกษาดีดีและทำตามที่อยากทำ เวลาไม่พอใจ เราจะได้โทษตัวเอง ไม่ต้องโทษคนอื่นนะคะ

ถาม 2. ฝ่ายพิธีการ พีธีกรกับคนรันสคริปคุมขั้นตอนพิธีการ จะจ้างใครดีที่ไม่แพง เพราะเนื้องานไม่น่าจะหนัก

OPONG ตอบ : พิธีกร ถ้าหากอยากจะประหยัดงบประมาณ ก็อาจจะลองทาบทามเพื่อนๆที่เคยมีประสบการณ์เป็นพิธีงานแต่งค่ะ ข้อดีคือ เพื่อนเราก็สนิทกับเรา ถาม-ตอบ กันง่ายด้วยลดความตื่นเต้น ของโอมีเพื่อนของพี่ป้อง (เจ้าบ่าว) เป็นพิธีกรในงานค่ะ

แต่ถ้าให้ดี พิธีกร(เพื่อนเรา)ที่มาเป็น ก็ควรเป็นคนที่เคยมีประสบการณ์ในงานแต่งนะคะ จะรู้ว่าควรทำตัวยังไง ควรใช้คำพูด และขอบเขตแบบไหนจึงจะเหมาะสมค่ะ

ถ้าไม่มีเพื่อนที่ถนัดงานนี้ แล้วสนใจจะหาพิธีกรมืออาชีพ ก็แนะนำให้หาคนที่เพื่อนแนะนำกันต่อๆมาว่าดี (ถ้าถามโอ โอไม่มีแนะนำ เพราะงานโอเป็นคนกันเองดำเนินหน้าที่พิธีกรให้ค่ะ)

 

 

ถาม 3. ทีม multimedia เปิดเพลง ควบคุมไฟ ไม่ทราบว่าหลักๆแล้ว ใช้แค่คนเดียวหรือสองคนพอไหมครับ
สถานที่ หอประชุมรพ.ครับ มีแค่ตัวเครื่องฉายและมีจอ มีไมค์ลอย ลำโพงให้ แต่คงไม่มีถึงขั้นที่ว่าใช้แผงควบคุมแบบที่ดีเจเปิดแผ่นใช้กัน

OPONG ตอบ : สำหรับงานโอ…จะมีทีมควบคุมไฟโรงแรมที่จัดเขาดูแลให้ค่ะ ซึ่งโอก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทางโรงแรมมีทีมงานกี่คน เพราะว่าทางโรงแรมเป็นฝ่ายดูแลประสานงานกันเองในระบบของโรงแรม เรื่องการดูแลลำดับงาน ของโอจะมีกัปตันห้องคอยบอกเจ้าบ่าวเข้าสาวกับคุยกับทีมของเขาว่าลำดับต่อไปเป็นอะไร และสำหรับเปิดเพลงก่อนงานเริ่ม กับเปิดพรีเซนเทเชั่น ใช้ทีมงานประจำที่ 1 คนค่ะ (organizer จัดมาให้) สำหรับดูแลเรื่องนี้

ถ้าพูดถึงเรื่องดนตรีเพลง โอใช้แพ็กเกจนักดนตรีของโรงแรมเช่นกันค่ะ มีเป็นแพ็กเกจมาให้อยู่แล้วครอบคลุมในราคาค่ะ มีนักร้องและนักดนตรีค่ะ เฉพาะนักร้องและนักดนตรีประมาณ 2-4 คนค่ะ (ไม่แน่ใจ)

ถาม 4. ของชำร่วย ยังไม่ว่างไปเลือกดูครับ อยากเลือกที่ดูดีมีราคาไม่เอาแบบเด็กๆประเภทพวงกุญแจ ตะเกียบ ช้อน คลิปหนีบรูป ที่คิดไว้คือ ถ้วยเคลือบที่มีลวดลายแล้วลงสีทอง แล้วห่อด้วยผ้าโปร่งซีทรูเนื้อบางๆ แต่ไม่รู้ว่าหาซื้อที่ไหนจะได้ราคาไม่แพงเว่อร์

OPONG ตอบ : ของชำร่วยมีที่พาหุรัด ตรงข้ามห้างดิโอลสยามค่ะ ตรงนั้นจะมีตึกแถวเรียงกันหลายสิบร้านขายของชำร่วยค่ะ ยิ่งซื้อเยอะยิ่งถูกลง

อีกแห่งก็เป็นจตุจักรค่ะ

ถาม 5. การ์ดเชิญ ยังสรุปจำนวนแขกไม่ได้เลยครับ ติดที่พ่อ ยังลิสต์รายชื่อไม่เสร็จ บอกพ่อว่าจัดได้แค่50โต๊ะ เท่านั้น กังวลเรื่องนี้ที่สุด เพราะคุมไม่ได้แน่นอนว่าจะมากี่คน มีผลไปถึงการสั่งอาหารโต๊ะจีน

OPONG ตอบ : ปกติงานโต๊ะจีน ถ้าเป็นที่บ้านโอที่ต่างจังหวัด จะมีสำรองโต๊ะไว้ให้ 5 โต๊ะ เผื่อขาดค่ะ ซึ่งโรงแรมจะไม่คิดเงิน แต่ในส่วนนี้ อยากให้คู่บ่าวสาวสอบถามจากโรงแรม/สโมสร/สถานที่ ที่จะจัดงาน ด้วยตัวเองอีกรอบนะคะ ว่าเขามีอะไรให้บ้าง เพราะแต่ละที่อาจจะมีนโยบายไม่เหมือนกัน

ทีนี้ ในกรณีที่โต๊ะที่เราเตรียมไว้ไม่พอจริงๆ ส่วนใหญ่แล้วก็จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อนๆของบ่าวสาวรุ่นเดียวกัน ก็มักจะสละโต๊ะไปนั่งรวมโต๊ะเดียวกัน (ซึ่งเพื่อนๆก็ชอบอยู่แล้ว เม้าท์มันส์ ง่ายดี ไม่ห่างไกล) เอาโต๊ะให้แขกผู้ใหญ่และท่านอื่นๆนั่งแทนค่ะ

อ่าน วิธีคำนวณแขกงานแต่ง

ถาม 6. ซุ้มเค้ก จะหาจากไหนดี ถามราคาคร่าวๆหลายเจ้า อึ้งเลย 9000up งงเลย อะไรจะเว่อร์ขนาดนั้น ><

OPONG ตอบ : ซุ้มเค้ก เรื่องนี้โอไม่แน่ใจค่ะ ไม่เคยเช็กราคาเลย >__< ไว้ถ้ามีข้อมูลจะมาอัพเดทนะคะ ของงานโอได้เป็นแพ็กเกจรวมมากับในโรงแรมเลยค่ะ

ถาม 7. เพลงที่เปิดตัวเวลาบ่าวสาวเดินเข้ามาในห้อง คงจะใช้เพลงสากล ดูมีคลาสดีครับ มีเพลงอะไรแนะนำบ้างครับ เป็นเพลงบรรเลงเปียโนก็น่าสน

OPONG ตอบ : เพลงคลาสสิกแบบเพลงบรรเลง โอเคยฟังของ Walt Disney เป็นเพลง Jazz สำหรับงานแต่งเลย เพราะมากค่ะ โรแมนติกและดูเป็นผู้ใหญ่นะถึงจะเป็นเพลงการ์ตูน มีหลาย version ค่ะ ลอง search ใน google นะคะ (พอดีจำชื่ออัลบั้มไม่ได้)

แต่นอกจากนี้ ก็จะเป็นเพลงแนว canon in d หรือ เพลงสากล เพลงไทยทั่วไปที่เอาไปทำเวอร์ชั่นเปียโนค่ะ ลองนึกถึงเพลงที่ชอบดู หลังๆมามีอัลบั้มบรรเลงเปียโนเยอะมากๆ

keyword เวลา search ก็ประมาณว่า album piano classic wedding music หรือเปลี่ยนจากคำว่า album เป็นคำว่า list แล้วเติมคีย์เวิร์ดอื่นๆที่อยากได้ไปค่ะ

สำหรับรายชื่อเพลงงานแต่งที่โอเคยรวบรวมไว้ ดูไว้ที่ เพลงงานแต่ง – รวมเพลงที่ใช้ในงานแต่ง & วิธีเลือกเพลง ค่ะ

ถาม 8. ลำดับพิธีการ สคริปของพิธีกร และสคริปลำดับงานทั้งหมด รวมถึงงานของส่วนอื่นเช่นปิด เปิดไฟ เวลาไหนบ้าง หรือเวลาไหนจะให้ ช่างภาพช่างวิดิโอ เน้นถ่ายชอตไหน

OPONG ตอบ : ลำดับงานของโอ โรงแรมจะมีลำดับงานมาให้อยู่แล้วค่ะ ก็จะมีแจ้งเราคร่าวๆก่อนวันงาน ทาง organizer ของเราก็จะคุยและช่วยเราจัดการ นัดแนะกับเราก่อนว่าอะไรจะเกิดขึ้นเป็นลำดับขั้นอย่างไรบ้าง แต่พอถึงวันงานจริงๆ พวกรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เช่น ตอนตัดเค้ก กัปตันห้องจะอยู่ข้างๆแถวๆคู่บ่าวสาวคอยบอกค่ะ ว่าเดินไปทางไหน ทำอะไรบ้าง

[shortcode-variables slug=”ad336-2″]

ลำดับพิธีในงานเลี้ยงวิวาห์

โดยปกติพิธีงานเลี้ยงฉลองวิวาห์ ในโรงแรมจะเริ่มตอน 19.30 น. (แต่ 18.30 น. แขกก็จะเริ่มมาแล้ว)

1. เริ่มจากเปิดตัวพิธีกร
2. ตามด้วยเปิด Presentation ของงาน
3. คู่บ่าวสาวเดินเข้างาน
4. แนะนำเจ้าบ่าวเจ้าสาว
5. การอวยพรโดยประธาน
6. เจ้าบ่าวเจ้าสาวพูดขอบคุณแขก
7. ตัดเค้ก
8. รินแชมเปญ
9. โยนดอกไม้
10. จบพิธีการ
12. (ใครจะเพิ่มอะไร ก็ตามสบายค่ะ)

ส่วนเรื่องการเปิดไฟ ก็ว่ากันไปตามลำดับงานค่ะ คือในห้อง ไฟจะไม่ได้ปิดมืดตลอดเวลา แล้วแต่ว่า ณ เวลานั้น ในงานเน้นส่วนไหน ถ้าไฮไลท์อยู่ที่จอมอนิเตอร์เปิดพรีเซ้นเทชั่น ก็จะเน้นไฟแถวไฟแถวจอ และแถวเวที เป็นต้นค่ะ (แล้วแต่อีกว่าจออยู่ตรงไหน ติดเวทีรึป่าว) ลองนึกภาพดูค่ะ ว่าอยากจะหรี่ไฟ-เพิ่มไฟตอนไหน โดยคำนึงว่าอะไรเป็นไฮไลท์ ณ เวลานั้น

ส่วนเรื่องคิวกับช่างภาพช่างวิดีโอ อันนี้ทางช่างภาพควรจะบรีฟงานกันเองมากกว่า เพราะช่างภาพรู้งานเป็นงานกัน แต่ถ้าใช้ช่างภาพกับช่างวิดีโอคนละเจ้า ก็คงต้องให้เขาคุยกันก่อนเริ่มงาน จะได้ไม่เดินไขว้กันและจะได้รู้งานกันค่ะ

O & PONG ขออวยพรให้ งานแต่งคุณอภิวัฒน์กับว่าที่เจ้าสาว ดำเนินไปได้ด้วยดีนะคะ สาธุๆค่ะ

มีอะไรให้ช่วยก็ INBOX มาค่า

บทความโดย: คู่มือจัดงานแต่งงาน by OPONG (WeddingReview.net)

 

Sponsor AdsBVLO ชุด Pre-Wedding ชุดออกงาน ชุดเดรส เสื้อผ้าแฟชั่น

 

——————————
ติดต่อลงโฆษณาที่ WeddingReview.net “Contact Us

Report

What do you think?

0 Points
Upvote

เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว มีไว้ทำไม?

แนะนำ ช่างแต่งหน้าเจ้าสาว “พี่หนู วิภารักษ์” ตามสัญญา